LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3

Thứ ba - 08/03/2022 10:12
Lịch sử ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh của nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương rất rẻ mạt, giờ giấc làm việc không hạn định cốt sao thu được nhiều sản phẩm cho chúng.
Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8 tháng 3 năm 1857, nữ công nhân nước Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại hai thành phố Chi-ca-gô và New York. Mặc dù bị bọn tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ.
vân 8

Ngày 8 tháng 3 năm 1857 các nữ công nhân ngành dệt đã biểu tình chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại New York (Ảnh tư liệu)
Cuộc đấu tranh của nữ công nhân ở Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ và có sức lan tỏa đến phong trào phụ nữ lao động trên toàn thế giới, đặc biệt phụ nữ ở Đức, một nước có nền công nghiệp tiên tiến và phong trào công nhân phát triển lúc bấy giờ. Trong phong trào đấu tranh giai cấp lúc đó đã xuất hiện hai nhà lý luận Marxist và cũng là hai nữ chiến sỹ lỗi lạc đấu tranh cho nữ quyền, đó là bà Clara Zetkin (người Đức) và bà Rosa Luxemburg (người Đức gốc Ba Lan). Nhận thức được sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ, cũng như sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ, năm 1907, hai bà đã cùng phối hợp với bà Nadezhda Krupskaya (vợ lãnh tụ Lênin) vận động thành lập Ban "Thư ký phụ nữ quốc tế" và bà Clara Zetkin được bầu làm Bí thư. Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế Xã hội chủ nghĩa họp tại Copenhagen (Thủ đô Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 hằng năm làm ngày "Quốc tế phụ nữ", với mục đích là ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: 
1. Ngày làm việc 8 giờ.
2. Việc làm ngang nhau.
3. Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.
          Từ đó ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là ngày biểu dương ý chí đấu tranh và sức mạnh đoàn kết, tập hợp lực lượng của phụ nữ khắp nơi trên thế giới vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em toàn cầu.
Ở Việt Nam, ngày 8/3 hằng năm còn là dịp kỷ niệm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng - hai vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.
Vào Mùa xuân năm 40, Hai Bà Trưng đã phất cờ khởi nghĩa với lời hịch thiêng liêng “Đền nợ nước, trả thù nhà” đã nhận được sự hưởng ứng của các Lạc hầu, của những người yêu nước ở khắp các thị quận và đông đảo lực lượng là phụ nữ tham gia khởi nghĩa như bà Man Thiện (mẹ của Hai Bà Trưng), bà Lê Chân (Hải Phòng), bà Bát Nàn (Thái Bình), bà Lê Thị Hoa (Thanh Hóa), bà Thánh Thiên (Hà Bắc). Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã lan rộng khắp nơi với lực lượng ngày càng lớn mạnh. Trong một thời gian ngắn, dưới sự lãnh đạo tài tình của Hai Bà, nghĩa quân đã đập tan chính quyền đô hộ. Tướng giặc Tô Định phải cải trang bằng cách cắt tóc, cạo râu tìm đường bí mật tẩu thoát về nước. Bà Trưng Trắc được các tướng lĩnh và nhân dân suy tôn làm vua. Bà lên ngôi và lấy niên hiệu là Trưng Nữ Vương và đóng đô ở Mê Linh (huyện Mê Linh - thành phố Hà Nội ngày nay). Năm 42, nhà Hán lại kéo quân sang xâm lược nước ta. Hai Bà lại một lần nữa ra quân, phất cờ khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa lần này chỉ kéo dài được 2 năm do thế và lực của ta và địch chênh lệch quá lớn. Hai Bà đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh anh dũng để giữ tròn khí tiết của mình, bảo vệ đất nước, bảo vệ dân tộc. Mặc dù chỉ giành độc lập trong thời gian ngắn nhưng thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập, tự chủ và tinh thần dân tộc cao cả.
Vân 6
Ảnh: Internet
Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có biết bao tấm gương nữ anh hùng, liệt sĩ, những người mẹ, người chị đã lập nên những chiến công lẫy lừng, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc và truyền thống vẻ vang của Phụ nữ Việt Nam. Cảm kích trước sự kiên cường, dũng cảm của Phụ nữ Việt Nam khi tham gia vào 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, Bác Hồ đã ngợi ca “phụ nữ ta chẳng tầm thường, đánh Đông, dẹp Bắc, làm gương để đời”. Chính vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cho phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” và được gìn giữ, phát triển qua các thế hệ Phụ nữ Việt Nam.
Trong 365 ngày của một năm, phụ nữ trên toàn thế giới có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Phụ nữ ngày nay đang dần khẳng định mình là phái đẹp chứ không còn là phái yếu như trước kia.
vân 7
Ảnh: Internet
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin gửi đến những người phụ nữ Việt Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực để xứng đáng tám chữ vàng Bác Hồ khen tặng "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang".
 

Tác giả bài viết: Đào Thị Vân - KHCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây