Seminar: chéo hóa, tam giác hóa ma trận và ứng dụng

Thứ sáu - 23/03/2018 16:40
Trong nhiều dạng toán về ma trận sẽ dẫn đến việc tính lũy thừa bậc n của ma trận. Ta nhận thấy rằng lũy thừa của ma trận đường chéo được tính trực tiếp khi lấy lũy thừa của các phần tử nằm trên đường chéo chính, mà cách này dễ dàng hơn rất nhiều khi thực hiện từng lần nhân với A. Để hiểu rõ vấn đề này, ngày 21 tháng 3 năm 2018, bộ môn toán tổ chức seminar với chủ đề “ Chéo hóa, tám giác hóa ma trận và ứng dụng”
Nội dung seminar tác giả trình bày tổng quát một số định nghĩa như  trị riêng, vec tơ riêng, đa thức tối thiểu, đa thức tách được, chéo hóa ma trận và tam giác hóa ma trận….

Phần tiếp theo tác giả trình bày các điều kiện để ma trận có thể chéo hóa, tam giác hóa được, chỉ rõ cách chéo hóa, tam giác hóa đối với ma trận cấp thấp. Đặc biệt seminar tập trung trình bày các ứng dụng thực tiễn. Tính chất chéo hóa, tam giác hóa của ma trận có nhiều ứng dụng quen thuộc như: Tìm ma trận đồng dạng; Tính lũy thừa ma trận; Giải hệ phương trình tuyến tính ….
Capture

Ngoài ra, trong bài viết này, tác giả còn làm rõ ứng dụng chéo hóa, tam giác hóa của ma trận để giải hệ phương trình vi phân, tìm số hạng tổng quát của dãy.

Nguồn tin: Lê Văn Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây