Sáng tạo khoa học của sinh viên tại khoa Khoa học Cơ bản

Thứ năm - 24/05/2018 10:13
Việc tạo môi trường, tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận công nghệ, tri thức tiên tiến trên thế giới, được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tiếp cận tri thức khoa học trong và ngoài nước là rất cần thiết đối với mỗi trường Đại học.
Khi các em bắt đầu vào học, các em vẫn chưa tiếp cận với NCKH hay khi không NCKH  các em vẫn ra trường. Vậy chính chúng ta là nhà giáo dục sẽ tạo ra sự khác biệt này bằng hoạt động nghiên cứu khoa học. Sinh viên có kỹ năng nghiên cứu khoa học luôn có sự tự tin trong mọi lĩnh vực thậm chí là xin việc, sự nhạy bén trong tư duy lập luận và luôn luôn chủ động trong mọi vấn đề và đặc biệt các em có sức tải được lượng kiến thức một cách linh hoạt và tập trung hơn những bạn còn lại. Vì vậy chúng ta nên tạo ra các hoạt động nghiên cứu trong sinh viên và có sự hướng dẫn của những giảng viên có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học như: Tọa đàm, hôi nghị sinh viên NCKH, tháng sinh viên NCKH, diễn đàn gặp mặt giữa nhóm nghiên cứu trẻ, nhóm nghiên cứu với doanh nghiệp, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ,…chính trong môi trường các em đang học tập.

Đối với khoa Khoa học cơ bản là khoa đào tạo đại cương và cũng là khoa các em được tiếp xúc đầu tiên khi bước chân vào giảng đường đại học. Nhìn thấy những vấn đề trên mỗi giảng viên trong khoa luôn tìm tòi bồi dưỡng, truyền cho các em sự đam mê sáng tạo trong quá trình đào tạo. Bồi dưỡng và đánh thức sự say mê của các em và cũng là cơ hội để chính những giảng viên có những trải nghiệm thực tế khi tham gia hoạt động này.
Trong các năm qua những hoạt động bồi dưỡng đào tạo từ phía khoa được chú trọng và đẩy mạnh và đạt được những kết quả;
Ba năm liên tiếp có 15 sinh viên tham gia cuộc thi Olypic toán học sinh viên toàn quốc và có 6 sinh viên đạt các giải nhì, ba, khuyến khích. Khi trở về với môi trường học tập các em sinh viên này luôn là những em có thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động khác. Số lượt sinh viên tham giá các hoạt động nghiên cứu khoa học do khoa hướng dẫn đã tăng và chất lượng 

Năm nay hoạt động khoa học công nghệ đã triển khai với hoạt động tổ chức thi bắn tên lửa hơi nước được tổ chức hồi đầu tháng 4/2018 song song với chương trình một ngày làm sinh viên, thành công của hội thi là tạo ra sự say mê làm khoa học và chuyển giao công nghệ trong sinh viên.
Ngày 23/5 vừa qua Nhà trường tổ chức đánh giá sản phẩm tham gia Hội thi "Giải pháp sáng tạo KH&CN" lần thứ nhất và "SV sáng tạo KH&CN" lần thứ  3. TP: HĐ theo QĐ số 166/QĐ-ĐHSĐ ngày 04/5/2018 và QĐ số 181/QĐ-ĐHSĐ ngày 14/5/2018 đã diễn ra tốt đẹp, các em sinh viên đã trình bày nghiên cứu chế tạo các sản phẩm thông minh có tính ứng dụng cao; mô hình “ nhà kính trồng rau có hệ thống tưới nước và điều hòa không khí thông minh” được đánh giá rất tốt.
Từ những hoạt động trên giúp các em nuôi dưỡng ý chí làm khoa học vào bước vào những chặng đường tiếp theo của quá trình học tập nghiên cứu sâu hơn đối với ngành nghề và các lĩnh vực các em quan tâm.

Nguồn tin: Nguyễn Thị Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây