Seminar: Trường hấp dẫn và sóng hấp dẫn.

Thứ sáu - 05/01/2018 10:52
Vũ trụ vẫn là một điều bí hiểm và thách thức tri thức của con người. Nhưng cách đây hơn 100 năm nhà bác học Einstein đã đưa ra lý thuyết cách mạng “thuyết tương đối rộng” với các dự đoán lý thuyết về vũ trụ.
Ngày nay với công nghệ hiện đại các nhà khoa học đã chứng minh được sự đúng đắn của các giả thuyết thông qua các dữ liệu thực nghiệm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 04 tháng 01 năm 2018, bộ môn Lý Hóa khoa Khoa học Cơ bản đã tổ chức seminar với chủ đề “ Trường hấp dẫn và sóng hấp dẫn”.
Nội dung seminar được tác giả chia làm 04 phần: phần một tác giả trình bày khái quát về lý thuyết sóng hấp dẫn của Einstein dựa trên định luật của Newton và đây là một thành tựu sáng tạo lớn nhất của trí tuệ con người.
se1
Tác giả trình bày nội dung seminar

Một trong những thí nghiệm công phu, tốn kém nhằm quan sát trực tiếp sự tồn tại của sóng hấp dẫn (bằng hệ LIGO, Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory, đài thiên văn sóng hấp dẫn giao thoa kế laser) đã mang lại cho ba nhà khoa học là Rainer Weiss, Barry C. Barish và Kip S. Thorne giải Nobel Vật lý năm 2017, đã làm sáng tỏ sự tồn tại của sóng hấp dẫn, cũng như một lần nữa chứng minh sự đúng đắn của thuyết tương đối rộng.
Các ý kiến phản biện đóng góp cho nội dung seminar

Thứ hai, tác giả trình bày về lý thuyết sự hình thành sóng hấp dẫn bắt nguồn từ các chuyển động quay của các sao neutron, hệ hai lỗ đen, siêu tân tinh…Thứ ba là các tính chất của sóng hấp dẫn và cuối cùng là phương pháp dò sóng hấp dẫn. Dò ra sóng hấp dẫn bằng các thiết bị hiện đại cũng chính là thành quả đạt được dẫn đến giải Nobel Vật Lý 2017 của nhóm tác giả thực hiện thí nghiệm.

Nguồn tin: Lê Văn Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây