Lịch các sự kiện thiên văn tháng 10 năm 2023

Chủ nhật - 08/10/2023 15:35
  
1

      Ngày 8, 9 tháng 10 – Mưa sao băng Draconids
      Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài chỉ tạo ra khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi sao chổi 21P Giacobini-Zinner để lại, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1900. Draconids là một trận mưa sao băng bất thường vì thời điểm đẹp nhất để xem nó là vào chập tối thay vì rạng sáng như phần lớn những trận mưa sao băng khác. Trận mưa sao băng diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 11 hàng năm và năm nay sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 8 tháng 10. Năm nay trăng bán nguyệt cuối tháng sẽ mọc vào sáng sớm nhưng không ảnh hưởng quá nhiều. Thời điểm quan sát tốt nhất sẽ là chập tối từ một địa điểm tối cách xa ánh đèn thành phố. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Draco nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.
      Ngày 15 tháng 10 - Trăng mới
      Mặt Trăng sẽ ở cùng hướng với Trái Đất so với Mặt Trời và sẽ không xuất hiện trên bầu trời đêm. Giai đoạn này diễn ra vào 00:56. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát những thiên thể mờ nhạt như thiên hà và cụm sao bởi chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.
      Ngày 15 tháng 10 - Nhật thực hình khuyên
      Nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt trăng ở rất xa Trái đất để che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Điều này dẫn đến một vòng ánh sáng xung quanh đĩa Mặt trăng. Nhật thực hình khuyên không thể nhìn thấy vành nhật hoa của Mặt trời. Đường đi của nhật thực sẽ bắt đầu ở Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển phía nam Canada và di chuyển qua phía tây nam Hoa Kỳ và Trung Mỹ, Columbia và Brazil. Nhật thực một phần sẽ được nhìn thấy trên khắp Bắc và Nam Mỹ (không quan sát được ở Việt Nam).
  
22
Nhật thực hình khuyên năm 2020 bởi Joshua Cripps.
      Ngày 20, 21 tháng 10 – Mưa sao băng Orionids
      Mưa sao bằng Orionids là trận mưa sao bằng trung bình, tạo ra lên đến 20 ngôi sao một giờ khi đạt cực đại. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi còn sót lại của sao chổi Halley, đã được biết đến và được quan sát từ thời cổ xưa. Trận mưa sao băng diễn ra hang năm từ ngày 2 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11. Cực đại của năm nay là vào đêm ngày 21 tháng 10. Trăng bán nguyệt đầu tháng có thể che khuất một số sao băng chiều tối, tuy nhiên không ảnh hưởng quá nhiều. Thời điểm quan sát tốt nhất là từ một địa điểm tối sau nửa đêm. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Orion nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.
23
Chòm sao Orion
      Ngày 23 tháng 10 – Sao Kim đạt ly giác cực đại phía Tây
      Sao Kim đạt ly giác cực đại về phía đông, lên tới 46,4 độ so với Mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để ngắm sao Kim vì nó sẽ ở điểm cao nhất phía trên đường chân trời trên bầu trời buổi sáng. Hãy tìm kiếm hành tinh sáng trên bầu trời phía đông trước khi mặt trời mọc.
      Ngày 29 tháng 10 – Trăng tròn, Nguyệt thực một phần
      Nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt trăng đi qua bóng một phần của Trái đất hay còn gọi là vùng nửa tối và chỉ một phần của Mặt trăng đi qua vùng tối nhất hay còn gọi là Umbra. Trong loại nguyệt thực này, một phần của Mặt trăng sẽ tối đi khi nó di chuyển qua bóng của Trái đất. Nguyệt thực sẽ được nhìn thấy trên khắp Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và miền tây Australia.
 

Nguồn tin: thienvanhanoi.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây