Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Sao Đỏ

Thứ bảy - 05/06/2021 13:24
Góp phần chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sao Đỏ đã chế tạo thành công hệ thống máy phun khử khuẩn tự động cho xe cơ giới đường bộ góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.
Xuất phát từ ý tưởng nhằm giảm thiểu sức người trong các công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của lãnh đạo Tỉnh ủy Hải Dương, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Sao Đỏ đã cùng nhau lên ý tưởng, nghiên cứu, vẽ thiết kế, chế tạo thần tốc để đưa vào hoạt động…, chỉ chưa đầy 5 ngày, kể từ ngày 21-25/5/2021, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công hệ thống máy phun khử khuẩn tự động xe cơ giới đường bộ.
Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Sao Đỏ ảnh 1
Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Sao Đỏ ảnh 2
Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Sao Đỏ ảnh 3

Hệ thống khử khuẩn tự động cho xe cơ giới.

Ngay sau khi hoàn thành, nhà trường đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hải Dương triển khai lắp đặt 3 hệ thống trên tại 3 chốt kiểm dịch cấp tỉnh gồm: chốt tại phường Hoàng Tiến (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và chốt tại đầu cầu Phả Lại (trên quốc lộ 18, tiếp giáp với huyện Quế Võ, Bắc Ninh) và chốt tại nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua địa phận trạm thu phí Gia Lộc).

Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động được thiết kế gồm 2 thiết bị đặt hai bên làn xe. Trên hai thiết bị có gắn các cảm biến, dụng cụ phun phù hợp với chiều cao của các loại xe ô tô. Mỗi thiết bị có một động cơ bơm áp lực cao dùng để bơm dung dịch khử khuẩn từ bồn chứa nhiên liệu lên các đầu phun. Điểm ưu việt của hệ thống phun khử khuẩn tự động này là khi có xe cơ giới đi qua, các cảm biến sẽ nhận dạng chiều cao xe để điều khiển bơm, van áp lực. Cùng với đó, các đầu phun sẽ phun ra dung dịch dạng sương mù phù hợp với chiều cao của xe để tiết kiệm nhiên liệu (đặc biệt là những loại xe cơ giới như xe bồn; container…). Các loại phương tiện khi đi lưu thông qua các điểm chốt vẫn có thể di chuyển bình thường, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Hơn nữa, hệ thống khử khuẩn tự động hoạt động 24/24 giờ, kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, gió, nắng nóng. Trong thời gian tới nhóm tác giả tích hợp thêm chức năng nhận dạng biển số xe khi đi qua trạm khử khuẩn.

Trước đó, đầu năm 2021, trước sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, góp phần chung tay với địa phương quyết tâm phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh, giảng viên Khoa Thực phẩm và Hóa học nghiên cứu và tiếp tục sản xuất trên 6000 lít nước rửa tay khô (Nano bạc) cung cấp kịp thời cho cán bộ, giảng viên và cung cấp miễn phí cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Chí Linh; Nhóm giảng viên Khoa Điện chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân với thiết kế nhỏ, gọn, thuận tiện khi di chuyển, hoạt động theo cơ chế tự động; nghiên cứu chế tạo 10 máy sát khuẩn tay tự động trang bị tại các nhà làm việc, khu kí túc xá, giảng đường và các trung tâm thực hành thực nghiệm. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Chí Linh và tỉnh Hải Dương, để ngăn ngừa, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ y tế. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, thần tốc sau 32 giờ làm việc, nhóm cán bộ, giảng viên nhà trường đã chế tạo thành công robot vận chuyển nhu yếu phẩm, trao tặng cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Hải Dương, góp phần giảm bớt khối lượng công việc cho các nhân viên y tế và những người phục vụ.

Hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng, chống dịch COVID-19 của Trường Đại học Sao Đỏ ảnh 4

Đại học Sao Đỏ chuyển giao Robot phục vụ nhu yếu phẩm phục vụ trong các khu cách ly.

Tiến sĩ Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết: “Trường Đại học Sao Đỏ luôn gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học với đào tạo, chú trọng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, thường xuyên tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho cán bộ, giảng viên và sinh viên tạo nên bước đột phá trong khoa học công nghệ để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và trình độ cao, đẩy nhanh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Sao Đỏ trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện chuyển đổi số với những định hướng phù hợp với sự phát triển công nghệ trong tương lai như ứng dụng các công nghệ mới trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, phân tích dữ liệu tối ưu hóa nguồn lực, phát triển những ứng dụng tiện ích, sáng tạo… xây dựng nhà trường thông minh trong tương lai gần.

Nguồn tin: svvn.tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây