MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG TÍNH TÍCH CỰC CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Thứ ba - 21/04/2020 22:40
Dạy học là quá trình tương tác qua lại giữa người dạy và người học. Do đó, quá trình dạy học đạt kết quả tốt khi và chỉ khi có sự tích cực của cả người học và người dạy.
            Dạy học là quá trình tương tác qua lại giữa người dạy và người học. Do đó, quá trình dạy học đạt kết quả tốt khi và chỉ khi có sự tích cực của cả người học và người dạy. Trong giai đoạn hiện nay, nhiều trường học đang triển khai phương án dạy học online thì việc tăng cường tính tích cực của người học, đánh giá quá trình tự học càng có ý nghĩa hơn. Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến một số giải pháp tăng cường tính tích cực của sinh viên trong dạy học trực tuyến.
            Các giải pháp tăng cường tính tích cực của sinh viên được đưa ra theo từng giai đoạn của quá trình dạy học: Giai đoạn chuẩn bị bài giảng; giai đoạn thực hiện bài giảng; giai đoạn giao nhiệm vụ tự học và đánh giá quá trình tự học.
             Trước hết, trong quá trình chuẩn bị bài giảng, người giảng viên phải soạn bài chu đáo phải làm rõ trọng tâm và mối quan hệ lôgíc nội tại của mạch kiến thức bài học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giảng viên và sinh viên; chuẩn bị hệ thống câu hỏi phát huy trí lực và phù hợp với khả năng tiếp thu của sinh viên. Trong bài giảng, giảng viên phải chuẩn bị các tình huống có vấn đề, các bước hướng dẫn để sinh viên tự giải quyết, tự đưa ra kết luận cần thiết. Ngoài ra, khi chuẩn bị nội dung bài giảng cũng cần có sự phân hóa kiến thức, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và kiên trì giúp đỡ học sinh học lực yếu kém. Hơn nữa, để tạo hứng thứ học tập cho người học, giảng viên phải chuẩn bị nội dung, hướng dẫn sinh viên liên hệ kiến thức đang học với các bài toán thực tế, có liên hệ liên môn, liên ngành. Mặt khác, để tạo sự sinh động cho bài học, giảng viên có thể lồng ghép các nội dung kiến thức với các dạng trò chơi, cho các thành viên trong lớp có sự cạnh tranh lẫn nhau….
               Khi đã có nội dung bài giảng, việc thực hiện bài giảng, nghệ thuật giảng dạy của giảng viên cũng là yếu tố quan trọng kích thích sự tích cực của sinh viên. Trước hết, giảng viên chủ động trong việc sử dụng thiết bị dạy học, học liệu, chủ động sưu tầm liên hệ thực tế, nắm bắt các kỹ năng và kỹ thuật dạy học cần thiết (kỹ năng sử dụng thiết bị, viết bảng, vẽ hình, kỹ năng diễn giải, kỹ năng lôi cuốn chú ý, kỹ năng thao tác mẫu…). Tiếp theo, giảng viên phải tạo được bầu không khí lớp học sôi nổi, tích cực bằng cách: Nêu vấn đề, hướng dẫn gợi mở để sinh viên trao đổi theo từng bước. Để cả lớp tích cực tham gia thì giảng viên có thể yêu cầu sinh viên gửi kết quả theo nhóm chat tới giảng viên, có tính tới thời gian làm bài hoặc thiết kế yêu cầu dưới dạng trắc nghiệm, trò chơi quizizz kết quả có sự so sánh giữa các thành viên trong lớp. Với những bài toán dài, có yêu cầu chặt chẽ về cách trình bày thì có thể yêu cầu sinh viên trình bày cụ thể và chia sẻ (share green), thuyết trình trước cả lớp. Nếu những vấn đề lớn, đặc biệt là các chủ để mở thì giảng viên có thể chia lớp thành các nhóm để sinh viên thảo luận nhóm. Một số kỹ năng trong quá trình giảng dạy như trên sẽ giúp sinh viên luôn chủ động trong quá trình học và tích cực tham gia bài giảng.
huệ 1
Hình ảnh sử dụng trò chơi quizizz trong dạy học
             Để đánh giá được hiệu quả của quá trình dạy học thì việc tự học, tự ôn bài của sinh viên là một khâu quan trọng. Với hình thức dạy học truyền thống (face to face) thì giảng viên có thể kiểm tra trực tiếp bài làm, phần chuẩn bị của sinh viên. Tuy nhiên với hình thức dạy học trực tuyến việc kiểm tra cho từng sinh viên sẽ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Do đó, giảng viên nên tìm thêm các công cụ hỗ trợ cho việc giao nhiệm vụ và đánh giá quá trình tự học của sinh viên. Theo tôi, hiện nay có rất nhiều công cụ độc lập cũng như những hệ thống hoàn chỉnh giúp nâng cao hiệu quả đánh giá của giảng viên đối với sinh viên như Microsoft teem, edubit, VioEdu, Shub classroom, …Trong đó có những phần mềm đòi hỏi người dùng mất khá nhiều thời gian để làm chủ như Microsoft teem, bên cạnh đó có những phần mềm khá đơn giản như Shub classroom. Người dùng chỉ mất rất ít thời gian nghiên cứu sử dụng. Ngay khi tiếp cận với Shub classroom tôi đã nhận ra đây là một phương tiện rất hiệu quả với giảng viên và sinh viên trong dạy học trực tuyến. Bởi việc trao đổi tài liệu học tập, giao nhiệm vụ, đánh giá thực hiện nhiệm vụ của giảng viên đối với sinh viên có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Kết quả đánh giá được thống kê, phân tích trực quan giúp giảng viên có căn cứ để cải tiến hoạt động giảng dạy. Người học cũng có thể thấy được những mặt còn yếu của bản thân, từ đó nỗ lực hoàn thiện bản thân. Với việc sử dụng các phần mềm đánh giá tự học này giúp sinh viên hứng thú, có động lực học tập, giúp giảng viên bao quát được năng lực học tập của lớp học, định hướng được phương pháp, nội dung học tập phù hợp.
huệ 2
Sử dụng phần mềm Shub classroom trong quản lý bài tập về nhà của một lớp sinh viên
            Với một số giải pháp cụ thể đã đưa ra, tôi tin rằng khi áp dụng vào giảng dạy sẽ làm tăng tính hấp dẫn của bài giảng và tính tích cực của sinh viên. Theo tôi, phương pháp dạy học trực tuyến sẽ ngày càng phát triển rộng rãi, kể cả sau khi hết đại dịch. Vì vậy, mỗi giảng viên chúng ta cần tích cực chuẩn bị, tìm hiểu thêm các giải pháp, phương tiện hỗ trợ quá trình giảng dạy.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Huệ - KHCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây