Dạy học theo dự án là phương pháp dạy học vừa có tính hợp tác, vừa có tính thực tiễn cao. Bài viết này trình bày trường hợp áp dụng phương pháp dạy học theo dự án khi giảng dạy bài “phản ứng hạt nhân” trong môn Vật lý ở trường Sĩ quan phòng hóa. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy, việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án bài “phản ứng hạt nhân” hoàn toàn có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả to lớn, nó phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, giúp cho người học đến gần hơn với thực tiễn.
Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tiến hành điều chế chitosan từ phế phẩm vỏ tôm bằng phương pháp hóa học thông qua các giai đoạn khử khoáng, khử protein và deacetyl. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng trong phản ứng deacetyl bằng phương pháp quy hoạch thực nghiệm và tối ưu hóa điều kiện phản ứng bằng phương pháp Box Willson. Màng chitosan/ TiO2 điều chế bằng phương pháp sol-gel. Phương pháp kính hiển vi điện tử quét được sử dụng để nghiên cứu hình thái bề mặt. Khả năng kháng nấm mốc của vật liệu chitosan/ TiO2 được khảo sát trên các yếu tố như hàm lượng chitosan/ môi trường Czapek và hàm lượng TiO2/chitosan. Kết quả cho thấy tại các điều kiện phản ứng deacetyl: nồng độ NaOH 50%, nhiệt độ 920C và thời gian phản ứng 5.3h, độ deacetyl đạt 91.9% và độ nhớt đạt 1163 cps. Khả năng kháng nấm cao nhất khi sử dụng chitosan/môi trường 6% và hàm lượng TiO2/chitosan 3%.
Trong bài viết này trình bày về sự kết hợp các toán tử giao hoán trong định lý Nhúng với phép dịch chuyển
Các cơ chế phản ứng phân hủy gốc tự do acyloxy được nghiên cứu bằng phương pháp phiếm hàm mật độ (DFT) B3LYP với bộ hàm cơ sở 6-311++G(d,p) và 6-311++G(3df,2p). Từ đó thiết lập được hàng rào thế năng của các phản ứng. Các kết quả tính toán cho thấy rằng sản phẩm của phản ứng là các gốc hidrocacbon và phân tử CO2. Với các gốc mạch không vòng, khả năng phân hủy tăng khi số nguyên tử Cacbon tăng. Các thông số nhiệt động entanpy, năng lượng tự do Gibbs của phản ứng phù hợp tốt với thực nghiệm. Nghiên cứu này góp phần nâng cao sự hiểu biết về cơ chế phản ứng phân hủy của các gốc tự acyloxy trong bầu khí quyển và sự đốt cháy.
Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu sự tồn tại của nghiệm phân rã cho phương trình vi - tích phân trung tính kiểu sóng khuếch tán bằng cách sử dụng phương pháp điểm bất động.
Trong xác suất thống kê có những bài toán tưởng chừng như rất đơn giản nhưng dễ tính ra kết quả sai mà khó phát hiện sai ở đâu. Phần này sẽ nêu một số "nghịch lý" trong xác suất để minh họa điều đó. Những nghịch lý này cho thấy chúng ta cần hết sức cẩn thận trong lúc lập mô hình tính toán xác suất, đặc biệt là xác suất có điều kiện, kiểm tra lại những điều tưởng chừng như hiển nhiên, để tránh sai lầm.
Trong bài báo này, chúng tôi thiết lập sự hội tụ đầy đủ theo trung bình cấp p (1 < p ≤ 2) cho dãy các biến ngẫu nhiên m-phụ thuộc. Ngoài ra, chúng tôi cũng chứng minh sự hội tụ đầy đủ theo trung bình cấp p (1 < p ≤ 2) cho dãy các biến ngẫu nhiên m-phụ thuộc theo khối.
Phương trình vi phân hay phương trình sai phân là một phương trình toán học nhằm biểu diễn mối quan hệ giữa một hàm chưa được biết (một hoặc nhiều biến) với đạo hàm của nó (có bậc khác nhau). Phương trình sai phân đóng vai trò cực kì quan trọng trong kĩ thuật, vật lý, kinh tế và một số ngành khác. Do đó xác định nghiệm ổn định của phương trình vi phân có ý nghĩa thực tiễn rất thiết thực.
Đây là những môn học nặng về lý thuyết và các bạn SV hay cho rằng những môn này: khó học, khó hiểu và rất nhàm chán. Nhiều SV đề xuất bỏ bớt những môn học không cần thiết để tập trung thời gian cho chuyên ngành. Bên cạnh đó, nhiều bạn khác cũng cho rằng cần tạo hứng thú, sinh động, tăng làm việc nhóm, thuyết trình, giảm đọc - chép... ở những môn học đại cương.
Trong báo cáo này chúng tôi nghiên cứu vai trò của môn học Vật lý đại cương đối với các môn học thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử tại trường Đại học Sao Đỏ. Báo cáo tập trung đánh giá mức độ tác động của những kiến thức, kỹ năng, năng lực mà sinh viên có được sau khi học tập môn học Vật lý đại cương đến sự hình thành những kiến thức, kỹ năng, năng lực trong quá trình học các môn thuộc cơ sở ngành và chuyên ngành. Đồng thời, đánh giá ý nghĩa của môn Vật lý đại cương đối với sự hình thành những năng lực cơ bản của con người trong cuộc sống – Năng lực chung. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những kiến thức, kỹ năng, năng lực mà người học đạt được sau khi tham gia môn học Vật lý đại cương có vai trò rất lớn trong việc tạo nền tảng vững chắc để người học lĩnh hội kiến thức từ các học phần thuộc cơ sở ngành, chuyên ngành, cũng như hình thành năng lực chung.
Quy luật phân phối chuẩn là quy luật phân phối xác suất được áp dụng rộng rãi trong thực tế. Trong nhiều lĩnh vực của khoa học và đời sống ta đều gặp các biến ngẫu nhiên phân phối chuẩn. Chẳng hạn trong công nghiệp người ta đã xác định được rằng kích thước của các chi tiết do các máy sản xuất ra sẽ phân phối chuẩn nếu quá trình sản xuất diễn ra bình thường.
Tích phân bội là tích phân của hàm nhiều biến, còn được gọi là tích phân nhiều lớp. Đây là tích phân có nhiều ứng dụng quan trọng trong thực tế. Bài viết này trình bày một vài ứng dụng của tích phân kép trong lĩnh vực hình học như: tính diện tích hình phẳng, thể tích của vật thể, diện tích mặt cong…Một vài ứng dụng trong vật lí, cơ học như: tính khối lượng bản mỏng, mô men quán tính, mô men tĩnh, …
Trong báo cáo này, chúng tôi nghiên cứu khả năng hấp phụ phenol trong nước bằng than hoạt tính được điều chế từ phế phẩm mùn cưa gỗ thông. Than hoạt tính được hoạt hóa bằng phương pháp hóa học theo các giai đoạn than hóa bởi axit sunfuric 98% tại nhiệt độ 1500C, sau đó kích hoạt bởi nhiệt độ 5000C và 7000C lần lượt trong 60 phút và 30 phút.
Những kiến thức đầu tên về ma trận đã xuất hiện từ những năm 152 TCN, trong cuốn sách “Cửu chương toán thuật” để giải hệ năm phương trình tuyến tính. Thuật ngữ trong tiếng Anh "matrix" (tiếng Latin là "womb", dẫn xuất từ mater—mẹ) do James JosephSylvester nêu ra vào năm 1850.
Trong bài báo này, chúng ta thảo luận sự tồn tại nghiệm của bao hàm thức vi phân bậc phân số
trung tính với trễ vô hạn trong trong gian Banach. Kết quả thu được bằng cách sử dụng định lý điểm bất động cho ánh xạ nén.