CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KĨ NĂNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN

Thứ bảy - 11/04/2020 22:45
Để đánh giá thực trạng về nhu cầu, động cơ, hứng thú tự học của sinh viên, tác giả đã tiến hành cuộc điều tra sử dụng các câu hỏi mở thông qua phiếu điều tra. Đối tượng điều tra: Sinh viên ngành May năm thứ 2 (DK9-M)Trường Đại học Sao Đỏ.
     
Hiên t3 3
 
          Để đánh giá thực trạng về nhu cầu, động cơ, hứng thú tự học của sinh viên, tác giả đã tiến hành cuộc điều tra sử dụng các câu hỏi mở thông qua phiếu điều tra. Đối tượng điều tra: Sinh viên ngành May năm thứ 2 (DK9-M)Trường Đại học Sao Đỏ. Số lượng: 35 sinh viên. Kết quả thu được sau cuộc điều tra cho thấy các vấn đề chính sau:
          Thứ nhất phần lớn sinh viên đã thấy được tầm quan trọng của việc tự học trong đào tạo tín chỉ, (có 33/35 sinh viên chọn rất quan trọng, chiếm 94%) nhưng chỉ có một số ít sinh viên hứng thú trong học tập (15/35 sinh viên, chiếm 42,8%). Trong khi đó có nhiều sinh viên cho rằng động cơ tự học của mình là muốn tiếp thu kiến thức để phục vụ cho công việc sau này chứ không phải tự học nhằm mục đích đạt kết quả cao trong các kỳ thi đây chính là điều đáng mừng trong nhận thức của sinh viên (có 30/35 sinh viên, chiếm 85,7%).
         Thứ hai số sinh viên học trước khi thi còn khá nhiều (có 27/35 sinh viên, chiếm 77,1%). Điều này cho thấy sinh viên vẫn học theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” chưa chú trọng đến việc tích lũy dần kiến thức mà học dồn đặc biệt là vào giai đoạn thi cử. Chính vì lý do đó mà các kiến thức này sau khi thi xong cũng từ từ bị mai một dần. Thời gian dành cho việc tự học của sinh viên còn khá khiêm tốn với từ 1 - 3giờ /ngày (22/35 sinh viên, chiếm 62,8%).
          Thứ ba thực trạng xây dựng kế hoạch học tập gắn với kĩ năng tự học của sinh viên. Để việc tự học đạt kết quả, thì việc lập kế hoạch học tập gắn với kĩ năng tự học cho bản thân là rất cần thiết, đây là điều mà hầu hết các bạn sinh viên đều nhận thấy được. Tuy nhiên, nhận thức được và làm được lại là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Hầu như các bạn sinh viên chưa xây dựng được kế hoạch học tập gắn với kĩ năng tự học của bản thân, do đó chất lượng của việc tự học là chưa cao (có 10/35 sinh viên, chiếm 28,5% là đã xây dựng kế hoạch học tập gắn liền với kĩ năng tự học).
          Thứ tư thực trạng sử dụng tài liệu và phương pháp sử dụng tài liệu tự học của sinh viên. Trong quá trình tự học sinh viên cũng gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng phần lớn xác định khó khăn lớn nhất là chưa có phương pháp và kỹ năng tự học đúng đắn. Ngoài ra, yếu tố gây khó khăn không ít cho sinh viên là thiếu tài liệu và phương tiện phục vụ cho việc tự học của bản thân. Hơn nữa do đây là một ngành học mới nên đầu sách, giáo trình và tài liệu tham khảo cho sinh viên của ngành còn hạn chế.
Hiên t3 2
         Đánh giá thực trạng thành công: Nhiều sinh viên có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc tự học. Nhà trường luôn tạo điều kiện và khuyến khích sinh viên tự học. Điều kiện cơ sở vật chất tương đối tốt. Các giảng viên luôn có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy.
        Đánh giá thực trạng hạn chế: Đa số sinh viên vẫn chưa làm quen được với môi trường giáo dục đại học. Phương pháp học tập từ thời phổ thông vẫn chưa thể thoát ly trong suy nghĩ và thực hành của sinh viên. Trong điều kiện được tự do thoải mái khi không còn áp lực của gia đình bên cạnh, đa số sinh viên chưa ý thức được vai trò tự giác của bản thân trong học tập và rèn luyện.Thiếu môi trường học tập cạnh tranh, thiếu “người đồng hành” trong quá trình tự học, tự nghiên cứu. Thiếu các phương tiện hỗ trợ cho quá trình tự học. Chưa được trang bị đầy đủ về kỹ năng tự học, thiếu tài liệu hướng dẫn quá trình tự học. Bản thân một số giảng viên trong quá trình lên lớp cũng chưa đề cao yếu tố tự học của sinh viên. 
        Nguyên nhân chính: Còn một bộ phận không nhỏ sinh viên nhận thức về việc tự học chưa cao. Các kỹ năng nghe, ghi chép và đọc tài liệu còn nhiều hạn chế. Chưa có phương pháp tự học đúng đắn. Chưa phát huy được vai trò của giảng viên trong việc hình thành kỹ năng tư học cho sinh viên. Phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa kích thích tính tự học của sinh viên. Chưa đảm bảo các điều kiện phục vụ cho việc tự học của sinh viên.
         Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả tự học của sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật May Trường Đại học Sao Đỏ. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giảng viên, sinh viên về kĩ năng tự học trong đào tạo tín chỉ. Cải tiến, đổi mới hoạt động dạy học. Động viên, khuyến khích tính tích cực - chủ động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, biến hoạt động này thành kĩ năng. Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong quá trình rèn luyện kĩ năng tự học. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng kĩ năng tự học của sinh viên trong đào tạo tín chỉ tại trường Đại học Sao Đỏ. Tăng cường, mở rộng mạng lưới liên kết giữa trường Đại học Sao Đỏ với các trường có đào tạo tín chỉ về xây dựng hệ thống kĩ năng tự học của sinh viên có chất lượng, hiệu quả (trao đổi kinh nghiệm, bài học...); Xây dựng mạng lưới cơ sở thực hành – thực tập để sinh viên rèn luyện các kĩ năng trong đó có kĩ năng tự học.

Tác giả bài viết: Nguyễn Kiều Hiên - KHCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây