Khoa Khoa học cơ bản bảo vệ thành công hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm 2015

Thứ tư - 16/03/2016 23:52
 
          - Đề tài mang mã số 19.2015RD “nghiên cứu ứng dụng phần mềm Matlab trong mô phỏng các hiện tượng vật lý trong chương trình Vật lý đại cương” do thạc sỹ Nguyễn Ngọc Tú chủ nhiệm. Đây là đề tài có ý nghĩa thiết thực trong công tác giảng dạy Vật lý. Giúp cho giảng viên dễ dàng hơn trong việc mô phỏng các hiện tượng vật lý về động học chất điểm, nhiệt động lực học, quang học sóng… thông qua các thao tác trên phần mềm Matlab. Với sinh viên, việc quan sát các hiện tượng mô phỏng sẽ nhận biết được bản chất của sự việc, các hướng lực tác dụng, sự tương tác của môi trường… mà khi quan sát trong thực tế sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Tú đang báo cáo kết quả của đề tài: nghiên cứu ứng dụng phần mềm Matlab trong mô phỏng các hiện tượng vật lý trong chương trình Vật lý đại cương
          - Đề tài mang mã số 20.2015RD “nghiên cứu thống kê Bayes và ứng dụng trong mô hình chuẩn, mô hình hồi quy” do thạc sỹ Nguyễn Thị Hồng chủ nhiệm. Đề tài đã trình bày tổng quan về thống kê Bayes một phương pháp thống kê mới, thú vị và mang màu sắc hiện tại trong ngành khoa học thống kê hiện nay. Đồng thời trình bày các kỹ thuật cơ bản ứng dụng thống kê Bayes trong mô hình chuẩn và hồi quy. Các ví dụ thực tế có phân tích và so sánh với thống kê cổ điển để thấy rõ sự khác nhau giữa hai trường phái thống kê giúp giúp giảng viên và sinh viên có thể tìm hiểu và áp dụng phương pháp này trên số liệu cụ thể.
          Kết quả đề tài đều có giá trị khoa học cao, giúp cho giảng viên tìm ra phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả hơn. Qua việc nghiên cứu đề tài của giảng viên, giúp cho sinh viên học được tinh thần tự học tự nghiên cứu của thầy cô. Ứng dụng các kết quả của đề tài vào giảng dạy giúp cho các em sinh viên dễ hình dung được bài học qua đó tiếp thu bài tốt hơn. Các nhóm tác giả được hội đồng khoa học nhà trường đánh giá cao về khả năng  nghiên cứu, xây dựng ý tưởng, tổng hợp kiến thức, ứng dụng trong giảng dạy có hiệu quả. Kết quả là: cả hai đề tài đều được xếp loại khá.
Lê Thủy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây