GIẢNG VIÊN KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN HƯỚNG TỚI HỘI GIẢNG

Thứ ba - 21/06/2016 05:59
Hội giảng nhằm tạo bầu không khí thi đua sôi nổi trong giảng dạy, học tập, thúc đẩy phong trào dạy tốt, học tốt, kích thích việc tự phấn đấu vươn lên của giáo viên và học viên trong toàn trường. Đây cũng là dịp để giảng viên nhà trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, những sáng kiến và phương pháp giảng dạy tiên tiến nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Thông qua Hội giảng, nhà trường có thể đánh giá thực trạng giảng dạy của giảng viên; trên cơ sở đó để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Ngoài ra, kết quả của Hội giảng chính là tiêu chí quan trọng trong việc bình chọn và tôn vinh những giảng viên dạy giỏi, đồng thời, lựa chọn được những giảng viên tiêu biểu tham dự Hội thi giảng viên dạy giỏi các cấp.
Giảng viên Trần Thị Luyến luyện giảng trước khi thi

Xác định được tiết dạy hội giảng là tiết học mà ở đó người giảng viên phải phát huy được rõ vai trò chủ đạo của mình trong việc hướng dẫn sinh viên chủ động tiếp thu kiến thức. Mặc dù, các môn của khoa giảng dạy khô khan, khó hấp dẫn sinh viên nhưng giảng viên trong khoa đã rất kĩ lưỡng trong khâu chuẩn bị, khi chọn nội dung hội giảng nên chọn các nội dung vừa sức, phù hợp chuyên ngành, kiến thức logic và đặc biệt chuẩn bị được nội dung tự học và áp dụng. Bước tiếp theo là chuẩn bị hồ sơ đi liền với phương pháp và phương tiện giảng dạy, chú ý phương pháp giảng dạy tiên tiến lấy sinh viên làm trung tâm như thảo luận nhóm, giao nội dung cho sinh viên tự học hay chuẩn bị trước ở nhà. Các phương pháp, phương tiện chuẩn bị phải chủ động và kết hợp nhuần nhuyễn để nâng cao hiệu quả bài giảng. Các giảng viên đã điều chỉnh cho phù hợp với từng tình huống xảy ra trong lớp để bài giảng thu hút hơn. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị hồ sơ cũng phải chu đáo, phù hợp từ xác định mục tiêu, đặt tên và phân bổ thời gian cho từng tiểu mục vì nó quyết định đến sự thành công của tiết hội giảng. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo còn phải vững vàng và sáng tạo trong nghệ thuật giảng dạy khi điều khiển lớp học. Bên cạnh việc phát huy mặt tích cực của các phương pháp và phương tiện dạy  học truyền thống, giảng viên phải vận dụng phương pháp dạy học nêu vấn đề và hướng dẫn sinh viên tự giải quyết vấn đề để nắm vững kiến thức.
Chúng ta thấy rằng kết quả thu được từ hoạt động hội giảng không chỉ đơn giản là có được những giờ giảng xuất sắc mà quan trọng hơn nó còn thể hiện truyền thống của Nhà trường. Chính vì vậy, mỗi giảng viên trong khoa Khoa học cơ bản xác định đây thực sự là hoạt động chuyên môn hết sức cần thiết trong Nhà trường và cần duy trì thường niên để giảng viên các khoa có dịp trau dồi kinh nghiệm giảng dạy.

Nguồn tin: Dương Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây