Phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên qua hoạt động tự định hướng học tập.
- Thứ hai - 24/05/2021 21:33
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Cùng với xu thế hội nhập, toàn cầu hoá, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự gia tăng gấp bội của tri thức đòi hỏi giáo dục đào tạo phải đổi mới nội dung dạy học và phương pháp dạy học để đào tạo những con người có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp dạy và học
Mục đích của việc tự học khác so với việc dạy và học truyền thống đó chính là thay vì giảng viên nói và sinh viên ghi chép thì việc tự học sẽ giúp người học tự tìm tòi ra các phương pháp để hoàn thành công việc, kích thích tư duy, suy nghĩ để tìm ra phương pháp tốt nhất. Quá trình đó diễn ra theo xu hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức, gia tăng tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học Các phương pháp dạy học tích cực theo quan điểm dạy học định hướng từ người học phải thể hiện các đặc trưng cơ bản sau: - Dạy học thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập: Người học không phải được đặt trước những kiến thức có sẵn trong sách giáo khoa hay trong bài giảng của thầy mà được đặt vào những tình huống của đời sống thực tế, từ đó có nhu cầu hứng thú giải quyết những mâu thuẫn trong nhận thức của mình, tìm ra cái chưa biết, cái cần khám phá. Người học trực tiếp quan sát, thảo luận, làm thí nghiệm, đặt giả thiết, đặt vấn đề để tìm ra kiến thức, chân lí. - Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học: Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật và công nghệ trong xã hội hiện đại dẫn đến sự tăng nhanh của tri thức. Mặt khác, nó cũng ngày càng dễ bị lạc hậu vì tri thức mới có thể phủ nhận tri thức cũ. Điều này đòi hỏi ở người lao động năng lực tự học, năng lực làm việc độc lập, năng lực sáng tạo, giải quyết các vấn đề phức hợp và năng lực hợp tác làm việc để thích nghi được với sự thay đổi của công nghệ sản xuất, của tri thức và của kĩ năng làm việc. Các phương pháp dạy học tích cực chú trọng đến việc rèn luyện phương pháp tự học hơn là việc tiếp thu tri thức một chiều. - Tăng cường việc học tập cá thể, kết hợp với học tập hợp tác nhóm: Người học, chủ thể của hoạt động học, tự học, tự nghiên cứu, tìm ra kiến thức bằng hành động của chính mình, tức là cá nhân hoá việc học. Tất nhiên tri thức mà người học tự mình tìm ra dễ mang tính chủ quan, phiến diện, thiếu khoa học. Mặt khác, trong học tập, không phải mọi tri thức, kĩ năng, thái độ đều được hình thành bằng những hoạt động cá nhân mà còn thông qua quá trình hoạt động phối hợp giữa các cá nhân, giữa người học và giảng viên. - Kết hợp sự đánh giá của thầy và sự tự đánh giá của trò: Việc đánh giá không chỉ nhằm mục đích nhận định thực trạng việc học tập và điều chỉnh hoạt động của trò mà còn tạo điều kiện nhận định thực trạng việc giảng dạy và điều chỉnh hoạt động của thầy. Giảng viên hướng dẫn cho học sinh phát triển kĩ năng tự đánh giá để tự điều chỉnh cách học của mình. Việc tự học nếu chúng ta nhìn ra ưu thế vượt trội của nó và áp dụng vào trong giảng dạy thì sẽ kích thích được sự ham muốn học hỏi cho người học. Bên cạnh đó, việc tự học sẽ thu hút người học hơn so với việc học truyền thống. |