MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HỌC MÔN VẬT LÝ ĐẠI CƯƠNG

Chủ nhật - 16/10/2016 21:33
Có nhiều nguyên nhân khiến sinh viên sợ môn học này, có thể kể ra 1 số nguyên nhân sau:
1. Sinh viên vừa rời ghế phổ thông, phương pháp học hoàn toàn khác, lên đại học cao đẳng phương pháp học khác nhiều sinh viên bỡ ngỡ chưa bắt nhịp kịp cách học mới.
2. Đối tượng sinh viên trường  Đại học Sao Đỏ đầu vào chưa cao, kiến thức Toán, lý cấp 3 nhiều sinh viên còn chưa chắc. Mà môn học phát triển theo hệ thống xoắn ốc, kiến thức cũ là nền tảng để mở rộng kiến thức mới, do đó phần nào bị hạn chế việc tiếp thu kiến thức.
Để tiếp thu tốt kiến thức môn Vật lý đại cương, trong quá trình học tập các em phải chú ý 1 số phương pháp cơ bản sau:
1. Trên lớp chú ý nghe giảng, đóng khung các công thức quan trọng, lấy ví dụ các hiện tượng thực tế liên quan để nhớ kiến thức được lâu hơn.
2. Học thuộc các công thức trọng tâm của mỗi bài. Nên viết công thức ra giấy 1, 2 lần sẽ nhớ công thức được lâu hơn.
Giờ học thí nghiệm Vật lý của sinh viên Cao đẳng khóa 12- ĐH Sao Đỏ
3. Làm bài tập cuối chương để củng cố kiến thức đã học. Đối với môn Vật lý, nếu không làm bài tập thì sẽ không nhớ được kiến thức lí thuyết, đồng thời sẽ không hiểu được bản chất vật lý của hiện tượng. để giải bài toán Vật lý ta phải chú ý 1 số bước cơ bản:
- Tóm tắt đề bài bằng các đại lượng Vật lý                              
- Suy nghĩ tìm biểu thức liên hệ giữa các đại lượng trong đề bài. Sau đó phân tích hiện tượng để gắn kết các đại lượng đã cho với đại lượng cần tìm.
- Sử dụng kiến thức toán học để giải quyết bài toán.
Đặc biệt phần cơ học, để giải 1 bài toán liên quan đến động lực học chất điểm nói chung ta phải tuân theo 1 số bước cơ bản như sau:
- Chọn hệ quy chiếu và hệ tọa độ cho phù hợp ( chọn hệ quy chiếu gắn với vật làm mốc nào, để từ đó xác định được hệ quy chiếu đó có phải là hệ quy chiếu quán tính hay không?).
- Xác định các lực tác dụng lên chất điểm và viết phương trình cơ bản của cơ học chất điểm.
Muốn xác định các lực tác dụng lên chất điểm cần xác định rõ chất điểm có quan hệ với những vật nào? Ví dụ: Chất điểm ở gần trái đất sẽ chịu tác dụng của trọng lực, chất điểm bị treo trên sợi dây sẽ chịu tác dụng của lực căng, chất điểm nằm trên sàn sẽ chịu tác dụng của phản lực…..
- Chiếu phương trình cơ bản lên hệ tọa độ đã chọn ( mục đích quy từ phương trình véc tơ về phương trình vô hướng để giải).
- Giải phương trình hoặc hệ phương trình liên quan.
4. Đối với thí nghiệm Vật lý, để học tốt thí nghiệm sinh viên phải nắm chắc 1 số vấn đề cơ bản sau:
- Sinh viên cần tìm hiểu rõ cơ sở lý thuyết của bài thí nghiệm, mục đính bài thí nghiệm mình sẽ đo những đại lượng nào?
- Nghiên cứu thật kĩ các bước tiến hành thí nghiệm trước khi đến lớp. Khi bắt đầu vào bài thí nghiệm cần quan sát các thiết bị thực tế so sánh với lí thuyết để tìm hiểu nguyên tắc hoạt động của thiết bị đó.
- Tham khảo tiến trình làm thí nghiệm của nhóm làm bài này trước đó, từ đó định hướng được phương pháp làm cho nhóm mình.
- Lấy số liệu và xử lý số liệu thu được. Các bước tiến hành xử lý số liệu: Phần này được các thầy cô giảng rất kĩ buổi đầu tiên khi bắt đầu học thí nghiệm. Ví dụ xử lý số liệu của 1 phép đo trực tiếp cần trải qua các bước:
Bước 1: Tính giá trị trung bình của đại lượng cần đo
Bước 2: Tính sai số của mỗi lần đo từ đó tính sai số ngẫu nhiên trung bình của tấc cả các lần đo.
Bước 3: Tính sai số tuyệt đối của phép đo bằng cách lấy tổng sai số ngẫu nhiên trung bình và sai số dụng cụ.
Bước 4: Viết kết quả cuối cùng của phép đo.
Trên đây là 1 số kinh nghiệm cơ bản để học môn Vật lý đại cương. Hi vọng rằng các em sẽ vận dụng và phát huy để hòan thành tốt môn học này.

Nguồn tin: Mạc Thị Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây